นโยบายโรงเรียนกุดบงพิทยาคาร

  • จัดการศึกษาขั้นพื้นฐานให้ครอบคลุมเด็กกลุ่มทั้งปกติ เด็กที่มีความสามารถพิเศษและพร้อมที่จะดำเนินการให้สอดคล้องกับบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. ๒๕๔๐   และพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ  พ.ศ.  ๒๕๔๒ (ฉบับปรับปรุง  ๒๕๔๕)  อย่างมีคุณภาพโดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย
  • พัฒนากระบวนการจัดประสบการณ์เรียนรู้ที่ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยเน้นการนำหลักการไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม  ครบวงจร  การแสวงหาและเผยแพร่วิธีการที่ได้ผล   โดยเป็น โรงเรียนปฏิรูปการเรียนรู้ มีครูแกนนำและครูเครือข่ายในแต่ละสาขา   มีความพร้อมในการใช้หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน  นักเรียนติด  "ศูนย์"  "ร"  ไม่เกินร้อยละ ๒ ผลการเรียนเฉลี่ยแต่ละ ระดับสูงขึ้น
  • เร่งปรับแนวทางการประกันคุณภาพการศึกษาให้สอดคล้องกับแนวทางของสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.)  ปรับปรุงมาตรฐานที่ด้อยจากการ ประเมินของ สมศ.  โดยมีการวางแผนกลยุทธ์รองรับและประเมินคุณภาพการศึกษาภายในอย่าง

          ต่อเนื่อง

  • พัฒนารูปแบบการบริหารโรงเรียนแบบกระจายอำนาจ  โดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน  SBM.

          (School Base Management)

  • พัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อเก็บข้อมูลในการศึกษาและติดตามนักเรียน นักเรียนทุกคน ที่จบ

          ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  ๓  และมัธยมศึกษาปีที่  ๖  สามารถใช้โปรแกรม  Word  Processing   และ

          ตารางการคำนวณได้  ครูทุกคนใช้คอมพิวเตอร์และใช้อินเตอร์เน็ต โรงเรียนมีเว็บไซต์ของตนเอง และ

          ใช้งานอย่างต่อเนื่อง

  • ส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

คณะกรรมการนักเรียน   ผู้ปกครอง  ชุมชน  สถานประกอบการ   องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและ      กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน   ตลอดจนหน่วยงานและองค์กรอื่น ๆ

  • เร่งระดมทรัพยากรจากบุคคล ชุมชน  ท้องถิ่น  หน่วยงานและองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน 

           มาใช้ในการจัดการและพัฒนาการศึกษา

  • เร่งพัฒนาครูให้มีความพร้อมและมีศักยภาพเพียงพอ เกี่ยวกับระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน

          หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานและการปฏิรูปการเรียนรู้อย่างครบวงจร   เสริมสร้างวิสัยทัศน์และ

          จิตสำนึกของครูอาจารย์  ในการพัฒนาตามแนวทางการปฏิรูปการศึกษา

  • ส่งเสริมให้ครูและนักเรียนได้เข้าประกวดและแข่งขันผลงานทั้งระดับท้องถิ่นและ

          ระดับประเทศ

  • ประชาสัมพันธ์การดำเนินงานและผลงานของโรงเรียนในรูปแบบที่หลากหลายเหมาะสม

ทันเวลาและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายให้มีความเข้าใจในเจตนารมณ์ และรับทราบผลการดำเนินงานการปฏิรูปการศึกษาของโรงเรียน

           นโยบายส่งเสริมโรงเรียนปลอดจากอบายมุข

  • จัดระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ตลอดจนติดตามการแก้ไขปัญหาเรื่องยาเสพติด และ

                    อบายมุข

  • ส่งเสริมการจัดโครงการและกิจกรรมเพื่อต่อต้านยาเสพติด ตลอดจนจนเสริมสร้าง การมีส่วนร่วมระหว่างโรงเรียนและชุมชน  ในการป้องกันยาเสพติด
  • ประกาศให้โรงเรียนเป็นโรงเรียนสีขาว
  • แต่งตั้งคณะกรรมการนักเรียนเพื่อดำเนินการฝ่ายกิจการนักเรียน และจัดการแต่งตั้งสารวัตร นักเรียนเพื่อสอดส่องดูแลความประพฤติ และพฤติกรรมเสี่ยง
  • สนับสนุนกิจกรรมอันแสดงออกซึ่งความสามารถของนักเรียนทุกด้าน ประกาศและ ยกย่องคุณความดีหรือความสามารถของนักเรียน เพื่อเสริมสร้างกำลังใจต้านภัยยาเสพติด
  • จัดระบบการศึกษาเพื่อให้ได้รับรู้ และตระหนักต่อโทษของยาเสพติดตลอดจนส่งเสริมให้นักเรียนนำความรู้  ไปประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ในครอบครัวและชุมชน

  

           นโยบายส่งเสริมสิ่งแวดล้อมในโรงเรียน

  • ส่งเสริมให้มีการพัฒนาและปรับปรุงอาคาร สถานที่  ให้อยู่ในสภาพดี  ร่มรื่น  น่าอยู่น่าเรียน  ใช้งานได้   และปลอดภัย
  • ส่งเสริมการให้สุขศึกษาเกี่ยวกับการป้องกันอุบัติภัยและการบูรณาการในกลุ่มสาระการเรียนรู้
  • จัดระบบดูแล และรักษาความปลอดภัยภายในบริเวณโรงเรียน
  • สนับสนุนโครงการ และกิจกรรมเพื่อป้องกันอุบัติเหตุทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา   ตลอดจนเสริมสร้างความร่วมมือกับหน่วยงาน  หรือองค์กรที่เกี่ยวข้องในการจัดการ  ติดตามผลการดำเนินงาน
  • รณรงค์และเสริมสร้างพฤติกรรมเกี่ยวกับการใช้กฎและสัญญาณจราจร ทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา
  • จัดกิจกรรมรักษ์โรงเรียน เพื่อปลูกฝังนักเรียนให้มีส่วนร่วมในการพัฒนาโรงเรียน

          นโยบายคุ้มครองผู้บริโภคในโรงเรียน

      ๑. จัดการพัฒนาและปรับปรุงสถานประกอบการด้านสาธารณูปโภคในสถานศึกษา ให้อยู่ใน

          สภาพดี  สะอาด  ถูกสุขอนามัย   และพร้อมให้บริหารอย่างพอเพียง

 ๒. แต่งตั้งคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคในสถานศึกษา  เพื่อสอดส่องดูแลการให้บริการ

     ด้านอนามัยอาหารและอื่น ๆ

      ๓. จัดระบบและข้อบังคับสำหรับผู้ประกอบการอาหาร  เพื่อผลประโยชน์ทางด้านสุขภาพ

          และอนามัยของบุคลากรในโรงเรียน

      ๔. ส่งเสริมและให้ความรู้ด้านสุขอนามัย   ตลอดจนเสริมสร้างสุขลักษณะนิสัยที่ดีงาม

         ในการอุปโภคบริโภค 

               ๕. จัดกิจกรรม  อย.น้อย  ในโรงเรียน  เพื่อให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการควบคุม  ตรวจสอบ 

                    และรู้จักเลือกรับประทานอาหารที่สะอาดและถูกหลักอนามัย

           นโยบายโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ

            ๑.มุ่งเน้นจัดการบูรณาการกลุ่มสาระวิชาเพื่อให้ความรู้ด้านสุขภาพอนามัย  และเกิดทักษะในการดำรงชีวิต

            ๒. ส่งเสริมการให้บริการ  การปรึกษาทางด้านสุขภาพ และอนามัยในโรงเรียน  อย่างทั่วถึง ตลอดจนติดตามและแก้ไขปัญหาสุขภาพที่เกิดกับบุคลากรในโรงเรียนตามสภาพความพร้อม

            ๓. มุ่งพัฒนาและปรับปรุงสถานบริการด้านสุขภาพในโรงเรียนให้มีคุณภาพ  และรองรับการใช้บริการอย่างพอเพียง

            ๔. ส่งเสริมการจัดโครงการและกิจกรรม  การส่งเสริมสุขภาพ  โดยเน้นการมีส่วนร่วมระหว่างครูและนักเรียน  ตลอดจนเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างโรงเรียนและชุมชน

            ๕.เร่งระดมทรัพยากรจากทั้งในสถานศึกษา  ชุมชน  ท้องถิ่นและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาใช้ในการจัดการและพัฒนางานส่งเสริมสุขภาพ

             ๖. จัดระบบการเรียนรู้ ให้ข้อมูล เผยแพร่ ตลอดจนรณรงค์ให้นักเรียนและบุคลากรในโรงเรียนมี พฤติกรรมสุขภาพตามสุขบัญญัติแห่งชาติ