นโยบายโรงเรียนกุดบงพิทยาคาร
ต่อเนื่อง
(School Base Management)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ และมัธยมศึกษาปีที่ ๖ สามารถใช้โปรแกรม Word Processing และ
ตารางการคำนวณได้ ครูทุกคนใช้คอมพิวเตอร์และใช้อินเตอร์เน็ต โรงเรียนมีเว็บไซต์ของตนเอง และ
ใช้งานอย่างต่อเนื่อง
คณะกรรมการนักเรียน ผู้ปกครอง ชุมชน สถานประกอบการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและ กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ตลอดจนหน่วยงานและองค์กรอื่น ๆ
มาใช้ในการจัดการและพัฒนาการศึกษา
หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานและการปฏิรูปการเรียนรู้อย่างครบวงจร เสริมสร้างวิสัยทัศน์และ
จิตสำนึกของครูอาจารย์ ในการพัฒนาตามแนวทางการปฏิรูปการศึกษา
ระดับประเทศ
ทันเวลาและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายให้มีความเข้าใจในเจตนารมณ์ และรับทราบผลการดำเนินงานการปฏิรูปการศึกษาของโรงเรียน
นโยบายส่งเสริมโรงเรียนปลอดจากอบายมุข
อบายมุข
นโยบายส่งเสริมสิ่งแวดล้อมในโรงเรียน
นโยบายคุ้มครองผู้บริโภคในโรงเรียน
๑. จัดการพัฒนาและปรับปรุงสถานประกอบการด้านสาธารณูปโภคในสถานศึกษา ให้อยู่ใน
สภาพดี สะอาด ถูกสุขอนามัย และพร้อมให้บริหารอย่างพอเพียง
๒. แต่งตั้งคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคในสถานศึกษา เพื่อสอดส่องดูแลการให้บริการ
ด้านอนามัยอาหารและอื่น ๆ
๓. จัดระบบและข้อบังคับสำหรับผู้ประกอบการอาหาร เพื่อผลประโยชน์ทางด้านสุขภาพ
และอนามัยของบุคลากรในโรงเรียน
๔. ส่งเสริมและให้ความรู้ด้านสุขอนามัย ตลอดจนเสริมสร้างสุขลักษณะนิสัยที่ดีงาม
ในการอุปโภคบริโภค
๕. จัดกิจกรรม อย.น้อย ในโรงเรียน เพื่อให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการควบคุม ตรวจสอบ
และรู้จักเลือกรับประทานอาหารที่สะอาดและถูกหลักอนามัย
นโยบายโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ
๑.มุ่งเน้นจัดการบูรณาการกลุ่มสาระวิชาเพื่อให้ความรู้ด้านสุขภาพอนามัย และเกิดทักษะในการดำรงชีวิต
๒. ส่งเสริมการให้บริการ การปรึกษาทางด้านสุขภาพ และอนามัยในโรงเรียน อย่างทั่วถึง ตลอดจนติดตามและแก้ไขปัญหาสุขภาพที่เกิดกับบุคลากรในโรงเรียนตามสภาพความพร้อม
๓. มุ่งพัฒนาและปรับปรุงสถานบริการด้านสุขภาพในโรงเรียนให้มีคุณภาพ และรองรับการใช้บริการอย่างพอเพียง
๔. ส่งเสริมการจัดโครงการและกิจกรรม การส่งเสริมสุขภาพ โดยเน้นการมีส่วนร่วมระหว่างครูและนักเรียน ตลอดจนเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างโรงเรียนและชุมชน
๕.เร่งระดมทรัพยากรจากทั้งในสถานศึกษา ชุมชน ท้องถิ่นและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาใช้ในการจัดการและพัฒนางานส่งเสริมสุขภาพ
๖. จัดระบบการเรียนรู้ ให้ข้อมูล เผยแพร่ ตลอดจนรณรงค์ให้นักเรียนและบุคลากรในโรงเรียนมี พฤติกรรมสุขภาพตามสุขบัญญัติแห่งชาติ
กลยุทธ์
กลยุทธ์ที่ ๑ พัฒนาและจัดการสถานศึกษาด้วยระบบคุณภาพตามหลักธรรมาภิบาล
กลยุทธ์ที่ ๒ พัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา และมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้
สูงขึ้นมีความเป็นเลิศสู่มาตรฐานสากล
กลยุทธ์ที่ ๓ ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณธรรม จริยธรรม และมีจิตอาสา เป็นพลเมือง
พลโลกที่ดี
กลยุทธ์ที่ ๔ พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาสู่มืออาชีพ
กลยุทธ์ที่ ๕ พัฒนาสื่อเทคโนโลยี แหล่งเรียนรู้และสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้
กลยุทธ์ที่ ๖ ประสานความร่วมมือในการพัฒนาการจัดการศึกษาให้มีคุณภาพกับทุกภาคส่วน
๑. โรงเรียนมีหลักสูตรสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมความเป็นเลิศทางวิชาการ ตามมาตรฐานสากล
ร้อยละ ๘๐
๒. โรงเรียนเป็นแหล่งเรียนรู้และมีสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการบริหารจัดการและการเรียนรู้
อย่างมีคุณภาพ ร้อยละ ๙๐
๓. โรงเรียนมีสื่อ เทคโนโลยี และนวัตกรรมทางการศึกษาที่ใช้ในการจัดการศึกษา อย่างมีคุณภาพ
ร้อยละ ๙๕
๔. ผู้เรียนเป็นผู้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา มีคุณธรรม จริยธรรม น้อมนำปรัชญา
เศรษฐกิจ พอเพียง สู่การดำรงชีวิต ร้อยละ ๑๐๐
๕.ครูและบุคลากรทางการศึกษามีศักยภาพตามมาตรฐานวิชาชีพ พัฒนาครูให้เป็นครูมืออาชีพ
สามารถจัดการเรียนการสอนตามมาตรฐานสากล โดยบูรณาการหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงร้อยละ ๑๐๐
พันธกิจ
๒.๑ พัฒนาและจัดการสถานศึกษาด้วยระบบคุณภาพตามหลักธรรมาภิบาล
๒.๒ พัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา และมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้สูงขึ้น
มีความเป็นเลิศสู่มาตรฐานสากล
๒.๓ ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณธรรม จริยธรรม และมีจิตอาสา เป็นพลเมืองพลโลกที่ดี
๒.๔ ส่งเสริมและพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้เป็นครูมืออาชีพ
๒.๕ ประสานความร่วมมือในการพัฒนาการจัดการศึกษาให้มีคุณภาพกับทุกภาคส่วน
๒.๖ พัฒนาสถานศึกษาให้เป็นแหล่งเรียนรู้ และมีสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
๒.๗ พัฒนาสื่อและเทคโนโลยี เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้
ปัญญาดี มีวินัย ใฝ่ศึกษา กีฬาเด่น เน้นคุณธรรม
ปัญญาดี มีวินัย ใฝ่ศึกษา กีฬาเด่น เน้นคุณธรรม
ปัญญาดี มีวินัย ใฝ่ศึกษา กีฬาเด่น เน้นคุณธรรม
ปัญญาดี มีวินัย ใฝ่ศึกษา กีฬาเด่น เน้นคุณธรรม
ปัญญาดี มีวินัย ใฝ่ศึกษา กีฬาเด่น เน้นคุณธรรม