กลุ่มเนื้อหาเมนูหลัก

photo1
photo1
photo1
photo1
photo1

ปัญญาดี มีวินัย ใฝ่ศึกษา กีฬาเด่น เน้นคุณธรรม

ปัญญาดี มีวินัย ใฝ่ศึกษา กีฬาเด่น เน้นคุณธรรม

ปัญญาดี มีวินัย ใฝ่ศึกษา กีฬาเด่น เน้นคุณธรรม

ปัญญาดี มีวินัย ใฝ่ศึกษา กีฬาเด่น เน้นคุณธรรม

ปัญญาดี มีวินัย ใฝ่ศึกษา กีฬาเด่น เน้นคุณธรรม

เข้าสู่ระบบ

66545
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
26
50
523
65482
1434
10779
66545

Your IP: 18.221.161.43
2024-12-22 11:03

นโยบายโรงเรียนกุดบงพิทยาคาร

  • จัดการศึกษาขั้นพื้นฐานให้ครอบคลุมเด็กกลุ่มทั้งปกติ เด็กที่มีความสามารถพิเศษและพร้อมที่จะดำเนินการให้สอดคล้องกับบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. ๒๕๔๐   และพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ  พ.ศ.  ๒๕๔๒ (ฉบับปรับปรุง  ๒๕๔๕)  อย่างมีคุณภาพโดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย
  • พัฒนากระบวนการจัดประสบการณ์เรียนรู้ที่ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยเน้นการนำหลักการไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม  ครบวงจร  การแสวงหาและเผยแพร่วิธีการที่ได้ผล   โดยเป็น โรงเรียนปฏิรูปการเรียนรู้ มีครูแกนนำและครูเครือข่ายในแต่ละสาขา   มีความพร้อมในการใช้หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน  นักเรียนติด  "ศูนย์"  "ร"  ไม่เกินร้อยละ ๒ ผลการเรียนเฉลี่ยแต่ละ ระดับสูงขึ้น
  • เร่งปรับแนวทางการประกันคุณภาพการศึกษาให้สอดคล้องกับแนวทางของสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.)  ปรับปรุงมาตรฐานที่ด้อยจากการ ประเมินของ สมศ.  โดยมีการวางแผนกลยุทธ์รองรับและประเมินคุณภาพการศึกษาภายในอย่าง

          ต่อเนื่อง

  • พัฒนารูปแบบการบริหารโรงเรียนแบบกระจายอำนาจ  โดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน  SBM.

          (School Base Management)

  • พัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อเก็บข้อมูลในการศึกษาและติดตามนักเรียน นักเรียนทุกคน ที่จบ

          ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  ๓  และมัธยมศึกษาปีที่  ๖  สามารถใช้โปรแกรม  Word  Processing   และ

          ตารางการคำนวณได้  ครูทุกคนใช้คอมพิวเตอร์และใช้อินเตอร์เน็ต โรงเรียนมีเว็บไซต์ของตนเอง และ

          ใช้งานอย่างต่อเนื่อง

  • ส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

คณะกรรมการนักเรียน   ผู้ปกครอง  ชุมชน  สถานประกอบการ   องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและ      กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน   ตลอดจนหน่วยงานและองค์กรอื่น ๆ

  • เร่งระดมทรัพยากรจากบุคคล ชุมชน  ท้องถิ่น  หน่วยงานและองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน 

           มาใช้ในการจัดการและพัฒนาการศึกษา

  • เร่งพัฒนาครูให้มีความพร้อมและมีศักยภาพเพียงพอ เกี่ยวกับระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน

          หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานและการปฏิรูปการเรียนรู้อย่างครบวงจร   เสริมสร้างวิสัยทัศน์และ

          จิตสำนึกของครูอาจารย์  ในการพัฒนาตามแนวทางการปฏิรูปการศึกษา

  • ส่งเสริมให้ครูและนักเรียนได้เข้าประกวดและแข่งขันผลงานทั้งระดับท้องถิ่นและ

          ระดับประเทศ

  • ประชาสัมพันธ์การดำเนินงานและผลงานของโรงเรียนในรูปแบบที่หลากหลายเหมาะสม

ทันเวลาและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายให้มีความเข้าใจในเจตนารมณ์ และรับทราบผลการดำเนินงานการปฏิรูปการศึกษาของโรงเรียน

           นโยบายส่งเสริมโรงเรียนปลอดจากอบายมุข

  • จัดระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ตลอดจนติดตามการแก้ไขปัญหาเรื่องยาเสพติด และ

                    อบายมุข

  • ส่งเสริมการจัดโครงการและกิจกรรมเพื่อต่อต้านยาเสพติด ตลอดจนจนเสริมสร้าง การมีส่วนร่วมระหว่างโรงเรียนและชุมชน  ในการป้องกันยาเสพติด
  • ประกาศให้โรงเรียนเป็นโรงเรียนสีขาว
  • แต่งตั้งคณะกรรมการนักเรียนเพื่อดำเนินการฝ่ายกิจการนักเรียน และจัดการแต่งตั้งสารวัตร นักเรียนเพื่อสอดส่องดูแลความประพฤติ และพฤติกรรมเสี่ยง
  • สนับสนุนกิจกรรมอันแสดงออกซึ่งความสามารถของนักเรียนทุกด้าน ประกาศและ ยกย่องคุณความดีหรือความสามารถของนักเรียน เพื่อเสริมสร้างกำลังใจต้านภัยยาเสพติด
  • จัดระบบการศึกษาเพื่อให้ได้รับรู้ และตระหนักต่อโทษของยาเสพติดตลอดจนส่งเสริมให้นักเรียนนำความรู้  ไปประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ในครอบครัวและชุมชน

  

           นโยบายส่งเสริมสิ่งแวดล้อมในโรงเรียน

  • ส่งเสริมให้มีการพัฒนาและปรับปรุงอาคาร สถานที่  ให้อยู่ในสภาพดี  ร่มรื่น  น่าอยู่น่าเรียน  ใช้งานได้   และปลอดภัย
  • ส่งเสริมการให้สุขศึกษาเกี่ยวกับการป้องกันอุบัติภัยและการบูรณาการในกลุ่มสาระการเรียนรู้
  • จัดระบบดูแล และรักษาความปลอดภัยภายในบริเวณโรงเรียน
  • สนับสนุนโครงการ และกิจกรรมเพื่อป้องกันอุบัติเหตุทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา   ตลอดจนเสริมสร้างความร่วมมือกับหน่วยงาน  หรือองค์กรที่เกี่ยวข้องในการจัดการ  ติดตามผลการดำเนินงาน
  • รณรงค์และเสริมสร้างพฤติกรรมเกี่ยวกับการใช้กฎและสัญญาณจราจร ทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา
  • จัดกิจกรรมรักษ์โรงเรียน เพื่อปลูกฝังนักเรียนให้มีส่วนร่วมในการพัฒนาโรงเรียน

          นโยบายคุ้มครองผู้บริโภคในโรงเรียน

      ๑. จัดการพัฒนาและปรับปรุงสถานประกอบการด้านสาธารณูปโภคในสถานศึกษา ให้อยู่ใน

          สภาพดี  สะอาด  ถูกสุขอนามัย   และพร้อมให้บริหารอย่างพอเพียง

 ๒. แต่งตั้งคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคในสถานศึกษา  เพื่อสอดส่องดูแลการให้บริการ

     ด้านอนามัยอาหารและอื่น ๆ

      ๓. จัดระบบและข้อบังคับสำหรับผู้ประกอบการอาหาร  เพื่อผลประโยชน์ทางด้านสุขภาพ

          และอนามัยของบุคลากรในโรงเรียน

      ๔. ส่งเสริมและให้ความรู้ด้านสุขอนามัย   ตลอดจนเสริมสร้างสุขลักษณะนิสัยที่ดีงาม

         ในการอุปโภคบริโภค 

               ๕. จัดกิจกรรม  อย.น้อย  ในโรงเรียน  เพื่อให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการควบคุม  ตรวจสอบ 

                    และรู้จักเลือกรับประทานอาหารที่สะอาดและถูกหลักอนามัย

           นโยบายโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ

            ๑.มุ่งเน้นจัดการบูรณาการกลุ่มสาระวิชาเพื่อให้ความรู้ด้านสุขภาพอนามัย  และเกิดทักษะในการดำรงชีวิต

            ๒. ส่งเสริมการให้บริการ  การปรึกษาทางด้านสุขภาพ และอนามัยในโรงเรียน  อย่างทั่วถึง ตลอดจนติดตามและแก้ไขปัญหาสุขภาพที่เกิดกับบุคลากรในโรงเรียนตามสภาพความพร้อม

            ๓. มุ่งพัฒนาและปรับปรุงสถานบริการด้านสุขภาพในโรงเรียนให้มีคุณภาพ  และรองรับการใช้บริการอย่างพอเพียง

            ๔. ส่งเสริมการจัดโครงการและกิจกรรม  การส่งเสริมสุขภาพ  โดยเน้นการมีส่วนร่วมระหว่างครูและนักเรียน  ตลอดจนเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างโรงเรียนและชุมชน

            ๕.เร่งระดมทรัพยากรจากทั้งในสถานศึกษา  ชุมชน  ท้องถิ่นและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาใช้ในการจัดการและพัฒนางานส่งเสริมสุขภาพ

             ๖. จัดระบบการเรียนรู้ ให้ข้อมูล เผยแพร่ ตลอดจนรณรงค์ให้นักเรียนและบุคลากรในโรงเรียนมี พฤติกรรมสุขภาพตามสุขบัญญัติแห่งชาติ

กลยุทธ์

     กลยุทธ์ที่ ๑  พัฒนาและจัดการสถานศึกษาด้วยระบบคุณภาพตามหลักธรรมาภิบาล

     กลยุทธ์ที่ ๒  พัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา และมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้

                       สูงขึ้นมีความเป็นเลิศสู่มาตรฐานสากล                                                             

     กลยุทธ์ที่ ๓  ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณธรรม จริยธรรม และมีจิตอาสา เป็นพลเมือง                    

                       พลโลกที่ดี

      กลยุทธ์ที่ ๔  พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาสู่มืออาชีพ

      กลยุทธ์ที่ ๕  พัฒนาสื่อเทคโนโลยี แหล่งเรียนรู้และสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 

      กลยุทธ์ที่ ๖  ประสานความร่วมมือในการพัฒนาการจัดการศึกษาให้มีคุณภาพกับทุกภาคส่วน

  • เป้าประสงค์

          ๑. โรงเรียนมีหลักสูตรสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมความเป็นเลิศทางวิชาการ ตามมาตรฐานสากล
              ร้อยละ ๘๐                         

          ๒. โรงเรียนเป็นแหล่งเรียนรู้และมีสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการบริหารจัดการและการเรียนรู้
              อย่างมีคุณภาพ ร้อยละ ๙๐

          ๓. โรงเรียนมีสื่อ เทคโนโลยี และนวัตกรรมทางการศึกษาที่ใช้ในการจัดการศึกษา อย่างมีคุณภาพ
              ร้อยละ ๙๕

          ๔. ผู้เรียนเป็นผู้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา มีคุณธรรม จริยธรรม น้อมนำปรัชญา
              เศรษฐกิจ พอเพียง สู่การดำรงชีวิต ร้อยละ ๑๐๐

          ๕.ครูและบุคลากรทางการศึกษามีศักยภาพตามมาตรฐานวิชาชีพ พัฒนาครูให้เป็นครูมืออาชีพ
             สามารถจัดการเรียนการสอนตามมาตรฐานสากล โดยบูรณาการหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงร้อยละ ๑๐๐

พันธกิจ

           ๒.๑ พัฒนาและจัดการสถานศึกษาด้วยระบบคุณภาพตามหลักธรรมาภิบาล

           ๒.๒ พัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา และมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้สูงขึ้น                

                  มีความเป็นเลิศสู่มาตรฐานสากล

           ๒.๓ ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณธรรม จริยธรรม และมีจิตอาสา เป็นพลเมืองพลโลกที่ดี

           ๒.๔ ส่งเสริมและพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้เป็นครูมืออาชีพ

           ๒.๕ ประสานความร่วมมือในการพัฒนาการจัดการศึกษาให้มีคุณภาพกับทุกภาคส่วน

           ๒.๖ พัฒนาสถานศึกษาให้เป็นแหล่งเรียนรู้ และมีสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ                            

           ๒.๗ พัฒนาสื่อและเทคโนโลยี เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้